Trương Anh Khoa: ‘Làm việc với các nghệ sĩ lớn, tôi càng được tiếp lửa nuôi dưỡng đam mê’

(Giải Trí News) – Góp phần tạo nên thành công cho những tiết mục hài bằng âm nhạc, Trương Anh Khoa – chủ nhiệm âm nhạc cho các chương trình truyền hình, liveshow hài của các nghệ sĩ như Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn… đã có những chia sẻ thú vị xung quanh cơ duyên đến với nghề cũng như những trắc trở, khó khăn mà anh gặp phải.

Trương Anh Khoa đang là người đóng vai trò Hoà âm phối khí, Chủ nhiệm âm nhạc cho những sản phẩm hài cho các nghệ sĩ. Cơ duyên nào khiến anh có ngã rẽ thú vị này khi được biết trước đó anh đang là diễn viên ở sân khấu Idecaf?

Thật ra trong khoảng thời gian tôi còn là diễn viên thì bản thân đã rất đam mê âm nhạc. Từ nhỏ tôi đã được gia đình cho theo học những lớp kĩ năng về âm nhạc ở các trung tâm đào tạo giảng dạy âm nhạc. Thời gian lớn lên, do đi học phổ thông cho nên việc học nhạc đành phải dừng lại tạm thời, nhưng tôi vẫn theo đuổi, vẫn tìm tòi học hỏi âm nhạc cho đến hôm nay. Và khoảng thời gian tôi còn là diễn viên kịch đã cố sắp xếp thời gian đi theo các anh chị lớn hơn mà học hỏi dần. Đến năm 2010, tôi có cơ hội được kịch Idecaf tin tưởng và giao cho phần âm nhạc cho vở Thánh Gióng và Trần Quốc Toản – kịch thiếu nhi diễn các trường học trong địa bàn thành phố và các tỉnh.

Sau đó đến năm 2013, tôi được công ty Giải trí Truyền thông Khang Media biết đến và mời về cộng tác các chường trình về Hài như: Cười xuyên Việt, Cùng nhau tỏa sáng… 2014 Công ty Giải trí Điền Quân mời để đảm nhiệm âm nhạc kịch cho game: Đấu trường tiếu lâm và hiện tại cuối 2018 vừa rồi là game Tiếu lâm nhạc hội. Dần được nhìu anh chị em nghệ sĩ giới thiệu đến với các cty giải trí khác như: Đông Tây Promotion, Sen Vàng…

Chịu trách nhiệm về âm nhạc cho các chương trình về hài có khác gì một sản phẩm âm nhạc, một MV bình thường?

Chịu trách nhiệm về phần âm nhạc hài kịch hoặc nhạc kịch nó cũng có phần khác biệt so với 1 tác phẩm âm nhạc hiện tại đó là mình phải bám sát trực tiếp tình huống diễn viên và phải đoán trước được tình huống sắp phải diễn ra để làm cho chính xác. Làm nhạc kịch hay Sound Effect cho 1 vở kịch đòi hỏi tính tập trung cao hơn rất nhìu, vì nếu miếng hài diễn viên đưa ra mà Sound Effect làm chậm hoặc nhanh hơn thì xem như mất luôn mảng miếng của diễn viên.

Công việc Chủ nhiệm âm nhạc lại thầm lặng phía sau sân khấu nên đó có phải là lý do anh nhớ nghề nên vẫn thường xuyên xuất hiện với vai trò diễn viên trong chính các sản phẩm mình cộng tác. Đó là vì nhớ nghề, hay vì anh muốn đảm nhận song song hai công việc?

Thật sự khi mà béng duyên với việc làm Sound Effect cũng như nhạc kịch thì tôi lại có cái đam mê riêng. Nếu là 1 diễn viên thì phải nắm tâm lý chỉ 1 nhân vật hoặc vài nhân vật cùng diễn chung, nhưng Sound Effect và âm nhạc trog kịch thì mình phải nắm được tổng thể của cả vở kịch, buộc phải thuộc lòng hết tất cả tuyến kịch cũng như mảng miếng của diễn viên để có được sự chính xác cao trong công việc. Đôi lúc tôi nghĩ vui rằng mình thuộc lòng hết các vai thế này thì mình cũng đang diễn rồi còn gì, giờ thì mình cố giúp các anh chị các bạn bè đồng nghiệp làm sao cho hay hơn là mình cũng vui lòng rồi!

Trong suốt quá trình làm nghề, anh tâm huyết với tác phẩm hay chương trình nào nhất?

Nói về tâm huyết thì có lẽ đó chính là liveshow của anh Trấn Thành – 10 năm Bình Tĩnh Sống. Vì là lần đầu đảm nhiệm âm nhạc cho cả liveshow từ đầu đến cuối nên tôi lo lắng rất nhiều, không biết làm sao cho hay, cho mới lạ. Trong quá trình tập, ekip đưa ra rất nhiều phương án để liveshow phải thật thành công. Và cuối cùng thì chính những tràng pháo tay của khán giả 3 miền đã nói lên được công sức của các anh em trong toàn bộ ekip.

Còn về liveshow của chị Việt Hương được tổ chức tại Sân Vận động Quân khu 7, đêm đó anh chị em rất vất vả do thời tiết không được thuận lợi mưa lớn từ đầu liveshow cho đến cuối. Các nghệ sĩ đều đội mưa diễn liên tiếp 4 tiếng đồng hồ để phục vụ khán giả. Bản thân tôi cũng không ngoại lệ, lần đó về phải đưa thiết bị máy móc đi sấy khô và sửa lại. Mặc dù vất vả nhưng cũng vui vì nhớ lại đêm đó khán giả ngồi chật kín khán đài mà không ai ra về và khán giả cũng đã góp lửa cho chúng tôi được cháy hết mình trên sân khấu.

Làm việc cùng Trấn Thành, điều anh học tập được đó là gì?

Được làm việc với anh Trấn Thành, điều đầu tiên học hỏi ở anh đó là cái lửa, cái đam mê. Anh luôn cháy trong những buổi tập cũng như trên sân khấu, anh không cho phép mình ngơi nghỉ dù chỉ 1 phút. Anh Trấn Thành là người rất có trách nhiệm với công việc cũng như với những anh chị em cùng làm nghề. Tối quý anh ở nhiềm điểm khác nữa.

Liveshow Bình Tĩnh Sống của Trấn Thành, Liveshow Việt Hương và Liveshow Kiều Minh Tuấn có để lại cho anh những kỷ niệm gì đáng nhớ?

Đó là được cộng tác, được “ăn dầm nằm dề” cùng nhau, thức khuya thức hôm, cùng nhau tạo ra những tác phẩm hay để sản phẩm khi đến với khán giả phải hay, phải đẹp mắt, phải đã tai thì mới ưng bụng.

Hầu hết những dự án của Huỳnh Lập đều có sự góp mặt của Trương Anh Khoa. Cơ duyên này như thế nào khiến anh và ekip Huỳnh Lập gắn bó lâu dài đến thế?

Tôi và Huỳnh Lập biết nhau cũng là những địp tình cờ làm vài câu truyện tiểu phẩm biểu diễn nho nhỏ và bắt đầu hình thành 1 nhóm kịch cà phê Tía Lia. Nhóm gồm có các bạn như là: Hồng Tú, Huỳnh Lập, Quang Trung, Trà Ngọc, Vy Vân, Hạnh Thảo, Quỳnh Lý, Lê Nhân… thì Khoa cũng là 1 trong những thành viên của nhóm đảm nhiệm vai trò âm nhạc cho kịch. Về sau khi Huỳnh Lập mở công ty riêng và do Hồng Tú đảm nhiệm vai trò giám đốc thì bắt đầu 17 Production ra đời và cho ra hàng loạt sản phẩm quảng cáo, viral thì tôi lại được Huỳnh Lập tin tưởng giao cho đảm nhiệm phần âm nhạc.

Công việc này có những áp lực như thế nào? Đã bao giờ anh gặp trường hợp khó khăn, căng thẳng và đôi lúc muốn bỏ cuộc?

Trong công việc có lúc cũng áp lực nhiều do tập đêm, có khi tới sáng, có luyện khi tập 2 hoặc 3 ngày ngủ chỉ vài tiếng nên thi thoảng có chán và muốn bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng, tôi lại nghĩ đến anh chị em diễn viên cùng cực, cùng bước chung thì lại cố gắng vượt qua nên đặt ra tiêu chí riêng cho mình là anh chị em chịu khổ chịu cực được thì mình cũng phải được.

Thành lập StudioTAK, anh có định hướng gì cho tương lai của mình. Nơi đây sẽ là nơi hỗ trợ như thế nào cho các nghệ sĩ khi tìm đến Trương Anh Khoa?

Khi thành lập ra StudioTAKtôi suy nghĩ mình đơn giản lắm, vì đam mê nên phải tìm hiểu và học hỏi mở rộng thêm vốn kiến thức của mình để phát triển hơn nữa. Vì anh chị em nghệ sĩ khi cần thu âm thì mình phải ráng giúp đỡ. Có nhiều khi 2h – 3h sáng các diễn viên họ mới ra được đường dây kịch là gọi ngay cho Khoa để hỗ trợ gấp, mình thì lúc nào cũng hết lòng với đồng nghiệp không ngại thời gian lúc nào, bất cứ khi nào mọi người cần đểu có StudioTAK hỗ trợ.

Bài viết: Hoàng Minh

Thiết kế: Kayz_Design